ลิงค์ผู้สนับสนุน

วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

บริษัทมีสาขาอยู่คนละจังหวัด ขึ้นทะเบียน จป.คนเดียวทั้ง 2 ที่ได้หรือไม่?

คำตอบ : ไม่สามารถทำได้  เนื่องจากการเป็น จป.ของแต่ละสถานประกอบกิจการ จะดูจากการที่เราเป็นลูกจ้างของสถานประกอบการนั้นๆด้วย ( สัญญาจ้างงาน ) ว่าทำงานที่บริษัทฯ อะไร สาขาอะไร เป็นต้น   ความหมายตรงนั้นคือเราต้องทำงาน จป.เต็มเวลาให้กับสถานประกอบการตามสัญญาจ้างงานนั้นๆ  แต่ถ้าเรามีการแจ้งชื่อเป็น จป. 2 แห่ง ก็หมายความว่า เราไม่สามารถทำงาน จป.เต็มเวลาให้กับสถานประกอบการของเราได้

เจตนารมย์ ของกฏหมายตรงนี้ ผมคิดว่า กฏหมายต้องการให้แต่ละสถานประกอบกิจการ มีคนที่ทำหน้าที่ จป. อยู่ดูแลความปลอดภัย ของลูกจ้าง ให้เต็มที่ ไม่ใช่ว่าทำครึ่งๆกลางๆ 

อย่างไรก็ตาม การมี จป. ของแ ต่ละสถานประกอบกิจการนั้น มันขึ้นกับ จำนวนของลูกจ้างด้วย หากเรามีสาขาเพิ่มขึ้น แต่จำนวนพนักงานไม่มากนัก ก็สามารถมี จป.ระดับอื่นๆ ได้ ไม่จำเป็นต้อง มี จป.วิชาชีพ เหมือนบริษัทแม่ที่มีคนเยอะก็เป็นได้  โดยดูได้จากตารางดังนี้ 

หมายเหตุ :  หากรูปไม่ชัดให้คลิ้กที่รูปภาพเพื่อขยาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น