ลิงค์ผู้สนับสนุน

วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

อยากเป็น จป.ต้องอบรม ที่ไหน อย่างไร ?

อ้างอิง ตามกฎกระทรวงกําหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางาน พ.ศ. ๒๕๔๙ ระบุถึง คุณสมบัติของ จป.วิชาชีพ ต้องมีอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้ ครับ
(๑) สําเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรีสาขาอาชีวอนามัย หรือเทียบเท่า
(๒) สําเร็จการศึกษาไม่ ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี และได้ทํางานเป็นเจ้าหน้าที่ ความปลอดภัยในการทํางานระดับเทคนิคขั้นสูงมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี และผ่านการอบรมและทดสอบตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกําหนดจากหน่วยงานที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานรับรอง
(๓) เป็นหรือเคยเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทํางานระดับวิชาชีพตามประกาศกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เรื่อง ความปลอดภัยในการทํางานของลูกจ้าง ลงวันที่ ๓๑ มี นาคม พ.ศ. ๒๕๔๐ และผ่านการอบรมเพิ่มและทดสอบตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่อธิบดีประกาศกําหนดจากหน่วยงานที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานรับรองในหลักสูตรที่เกี่ยวกับการปฏิบัติ หน้าที่ตามข้อ ๑๘ (๓) (๔) และ (๘) ทั้งนี้ ภายในห้าปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ

จากคุณสมบัติดังกล่าว หากไม่ได้เป็น หรือเคยเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทํางานระดับวิชาชีพตามประกาศกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เรื่อง ความปลอดภัยในการทํางานของลูกจ้าง ลงวันที่ ๓๑ มี นาคม พ.ศ. ๒๕๔๐ ( พูดง่ายๆ คือ จป.วิชาชีพ อบรมเดิม ) ก็ไม่สามารถจะไปอบรมจากหน่วยงานไหนแล้วได้เป็นจป.วิชาชีพ อีกต่อไป ทางเดียวที่จะได้เป็นจป.วิชาชีพ คือ ต้อง จบการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรีสาขาอาชีวอนามัย หรือเทียบเท่า เท่านั้น โดยปัจจุบันมีสถาบันการศึกษา เปิดสอน สาขาดังกล่าวอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น หลักสูตร 4 ปี อย่างมหาวิทยาลัยปิดทั่วไป หรือหลักสูตร ปริญญาตรีต่อเนื่อง ของมหาวิทยาลัยเปิด อย่างเช่น มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เป็นต้น สามารถดูรายละเอียดสถาบันที่เปิดสอน ได้ที่ เว็บไซต์ จป.ดอทคอม http://www.jorpor.com ตามลิ้งค์ ครับhttp://www.jorpor.com/W/Source.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น